วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมรับเป็นเจ้าภาพจัด 23 rd WUNCA ยิ่งใหญ่มีสมาชิกเครือข่ายเข้าร่วมประชุมกว่า 1,500 คน



เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 ณ หอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา รองศาสตราจารย์ สรนิต ศิลธรรม รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่อง “การพิสูจน์หลักฐานทางดิจิทัล” ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาญ เลิศวิภาตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา นายดล บุนนาค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์รวิน ระวิวงศ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 นายดล บุนนาค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา กล่าวว่า ปัญหาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลบนคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การปลอมแปลงข้อมูล การพิสูจน์ตัวตนและการยืนยันความเป็นข้อมูลต้นฉบับที่ไม่ถูกปลอมแปลง รวมทั้งการโจมตีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มีปรากฎการณ์เพิ่มขึ้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการทดสอบ และสร้างเครื่องมือพิสูจน์หลักฐานทางดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์รวิน ระวิวงศ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในปี 2555 มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมการที่จะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการนวัตกรรมและการเรียนรู้ด้านนิติวิศวกรรม (ห้องปฏิบัติการการสืบค้นและกู้ข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์) และได้มีความร่วมมือทางวิชาการกับ NECTEC มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ เตรียมเปิดหลักสูตรนิติวิทยาดิจิทัลเป็นแห่งแรก เพื่อพัฒนาบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิติวิศวกรรมเพื่อผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญให้กับหน่วยงาน ทั้งทางภาครัฐ และเอกชน โดยขณะนี้ได้จัดทำหลักสูตรปริญญาโทด้านดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะรับนักศึกษาได้ปีละประมาณ 40 คน และในปี 2555 มีแผนที่จะจัดตั้งห้องปฏิบัติการการสืบค้นและกู้ข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ และห้องปฏิบัติการความมั่นคงบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
---------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น